Monday, May 01, 2006

The Killer

An afternoon of a heated day, a little girl was sitting by the window reading a book. All of the sudden, she heard a fuzzy sound of a flying insect. It caught her ears. She turned around and looked. What she found was a flying fly trying to escape from the killing capture of a spider. The poor fly couldn't do anything except putting together all the strength it has to attempt to flee itself. The girl stared straight at the hunter and its poor victim. She looked... looked... and looked. It was a little while until the poor victim was taken away its soul. The girl sighed and went back to her reading.

What would you do if you were that little girl? Would you sit there staring at them not doing anything? Or would you attempt to help that poor fly? Most of all, why?

22 comments:

*BoW* said...

นี่เล่าเรื่องตัวเองป่าวเนี่ย

ถ้าเป็นโบโบจะเฉยๆอ่ะ
เพราะว่ามันเป็นวัฒจักรของชีวิต
ถ้าเราช่วยแมลงออกมา ต่อไปแมงมุมอาจจะตายเพราะไม่มีอะไรกินก็ได้

เพราะฉะนั้น..จงอย่าพยายามไปฝืนธรรมชาติเลย

Anonymous said...

คำตอบมักจะนำไปสู่คำถามใหม่
ตอบไปก็ได้คำถามใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ สุดท้ายก็มีกจะลงเอยว่า ถ้ารักสัตว์นักทำไมไม่เป็น Vegan
ยัง ยังไม่จบ ถามต่อว่าถ้าเป็น Vegan นี่แปลว่า คุณมีเกณฑ์ว่าสิ่งมีชีวิตอันไหนน่าสงสาร
อันไหนไม่ แบคทีเรียดีๆไม่อยาก save มันเหรอ ถามไปเรื่อยๆ
ก็ลงที่ว่า อะไรคือ สิ่งมีชีวิต
What is life-form?
What is life?

อันนี้ไม่ได้บอกว่าให้หยุดคิดนะ
แต่พี่อยากให้คิดให้สุดๆไปเลย
คิดจนจนมุม ตอบไม่ได้

คำถามใหม่มัน boil down to the very fundamental question:
what is good and evil?
อะไรควรทำ ไม่ควรทำ

่อย่างนึงที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คิดถูกทางคือ
คนเราเป็นแค่ส่วนหนึ่งของโลกนี้
ไม่มีสัตว์ ไม่มีพืช ไม่มีเชื้อโรค ไม่มีน้ำ ก็ไม่มีเรา
ทุกๆอย่างในโลกมัน interdependent
แล้วอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นดับไปในโลก ก็มีหลายเหตุปัจจัย
ต้องมี condition ที่พร้อม

คิดแบบนี้ก็จะทำให้ตอบได้ง่ายขึ้นว่า
อะไรควรทำ ไม่ควรทำ

(สังเกตไม๊ว่า พี่ถามว่าอะไรควร ไม่ควร
ไม่ถามว่า อะไรถูก อะไรผิด เพราะฉะนั้นที่ใหม่ถามว่า จะทำอย่างไรถ้าคุณเป็นเด็กคนนั้น เนี่ยะถามดีแล้ว)

ขออย่างเดียว
อย่าไปคิดว่าเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ประเสริฐที่สุดในโลก
แล้วเราเป็นเจ้าของโลก "จัดการ" กับสิ่งอื่นๆบนโลกในฐานะนั้น
เราคงไม่ประเสริฐจริงอย่างที่คิด

ถ้าประเสรฺฐจรองคือเรา"จัดการ"ได้ แต่ต้องเป็นการจัดการจากมุมมอง
การวิเคาระห์ที่มาจากการที่เราเป็น"แค่"ส่วนหนึ่งของโลกนี้

ยาวดีไม๊้ เฮอะๆ ปรากฎใหม่ไม่ได้หวังจะให้ตอบจริงจังขนาดนี้

noomai said...

พี่ใหญ่... เออ ยาวจริงๆ แต่เขียนมาซะยืดยาว ตอบไม่ตรงคำถามนี่หว่า.. ไรว้าาา

ใครคิดอะไรอีก.. เขียนกันมาๆ.. รออ่านอยู่

AL LEE said...

I have no idea what I would do. Let nature takes its course or interfere?

Nightraveller said...

I recommend you to watch the best documentary of the year, The Grizzly Man by Werner Herzog. It's about a man trying to protect the Grizzly Bears with his passionate love, and at the end eaten by a bear.

Of coz the docu is alot more than this 1-sentence description. The debate about nature and humanity is brillantly addressed and carried out in the docu.

Anonymous said...

่ที่ตอบยาวๆหน่ะคือ ให้รู้ว่า มันต้องตอบเป็นกรณีๆไป
ไป generalise หมดไม่ได้ แล้วแต่ละคนต้องคิดคำตอบของตัวเอง

แต่หลักสำคัญคือ "อย่าไปฝืนธรรมชาติ"

ที่นี่ เรื่องแมลงวันกับแมงมุมเนี่ยะ มันเห็นชัดหน่อยว่า
ขอบเขตที่จะตัดสินว่าอะไรเป็นไปตามธรรมชาติ อะไรไม่เป็นไปตามธรรมชาติ มันไม่ซับซ้อนไง
ถ้าเป็นกรณีอื่นมันก็ตอบยากกว่า

พี่ก็ตอบสั้นๆว่า เป็นพี่พี่ไม่ช่วย
เพราะมันเป็นไปตามธรรมชาติ
[เราไม่ใช่เจ้าของโลกที่จะมาตัดสินว่าแมงมุมเป็นผู้ร้าย แมลงวันเป็นเหยื่อ] อย่างที่หลายคนตอบ มันเป็นวัฏจักรของมัน ขอแค่เราไม่็ไปตีทั้งแมลงวัน ทั้งแมงมุมทั้งๆที่มันอยู่ของมันดีๆก็แล้วกัน

แต่ทีนี้ถ้าเด็กคนนี้อยากช่วยแมลงวันมากกกกกกก
ไม่ช่วยแล้วจะทุกข์หนัก พี่ก็คงไม่ห้ามเค้าหรอก
เดี๋ยวก็มีแมลงอื่นๆมาติดใยแมงมุมอีก
แต่เด็กคนนี้ก็จะไม่พ้นทุกข์เพราะจะมีอะไรให้สงสารไปเรื่อยๆ
อย่างที่พี่ตอบไปไง งั้นเราก็ไม่กินเนื้อสัตว์เลยดีไม๊
แล้วแบคทีเรียหล่ะ ไม่อาบน้ำถูกตัวเลยสิมันจะได้ไม่ตาย
แล้วพืชหล่ะ ไม่น่าสงสารเหรอ

มุมมองนี้มันเป็นมุมมองที่หาว่า"อะไรประเสริฐกว่าอะไร"
แล้วมา justify การกระทำ พี่ถึงบอกไงว่าให้
เปลี่ยนมุมมองไปเลย ถ้าใช้มุมมองนี้ก็จะตอบลำบาก

ทุกๆสิ่งมีหน้าที่ของตัวเอง
แมงมุมมันก็มีหน้าที่ของมัน
แมลงวันมันก็มีหน้าที่ของมัน
เราก็มีหน้าที่ของเรา
อย่าไปเบียดเบียนมันโดยไม่จำเป็นก็พอแล้ว

ไอ้ Grizzly Man นี่มันก็เป็นตัวอย่างของ
intention ที่ดี แต่ deliver/ปฏิบัติเกินขอบเขต
หมีมันอยู่ของมันดีๆ มันบ้าไปหน่ะ
ถ่ายใกล้ๆก็พอแล้ว ไม่ต้องถึงขนาดไปเอานิ้วจิ้มๆ
ในที่สุดก็ตายทั้งตัวเองทั้งแฟน

เออ...สังเกตไม๊คนถ่ายสารคดีทำนองนี้ เวลาสัตว์กินกัน
เค้าไม่พยายามไปห้ามหรอก

ladyem said...

Hi Mai! I never realized you had a blog...

Mmmm...difficult question. Literally if we're talking flies & spiders, I know I wouldn't do anything b/c I don't like flies :p and it is, after all, the cycle of life.

But what if the fly & spider were real people? I would like to say that I would step in, just b/c I don't think killing is right (but then again, I'm such a coward...). It would depend on the reason of the killing--if it's a matter of survival.

Hmm, so if a person kills another to steal his money or whatever, just so his desperate, starving family can have something to eat...is that justified?

All things equal, I'm against killing (and I'm against capital punishment!).

Eddie said...

i will definately watch the spider kill the fly. Death is part of life. You might save the fly's life for that moment, but who knows the fly ended up in the frog stomach a minute later.

Oakyman said...

ตอบแบบซาดิสม์ๆ ก็...

อยากเห็นแมลงวันโดนแมงมุมกินซักครั้งหนึ่งในชีวิต

แบบว่าไม่เคยเห็น

Anonymous said...

what if....
you guys were a fly.....
what will you expect the girl to do?

or if you were a spider....
what will you expect the girl to do?

haha....not answering like p-yai again.....ummm...
if i were a girl.....i'll focus on my book..
let's the nature rules...
if i were a fly......i might wanted a girl to help me..or might thinkin that...shit!mom just told me not to run into the spider'strap!i should have listened to her ;(
and if i were a spider....i'll หันหลังมาทำตาลุกวาวววว!

Bikku said...

I'd probably try to get them out of my house...
Spider-web = no cleaning for a long time :P

NoTtO said...

ธรรมชาติ สร้างมาให้สมดุล
มีหยิน มีหยาง
มีผู้หญิง มีผู้ชาย
มีสัตว์ใหญ่ มีสัตว์เล็ก

ถ้าเราช่วยแมลงวัน คนที่เดือดร้อนก็คือแมงมุม
แต่ถ้าเราไม่ช่วย อาจจะบอกว่า แมลงวันเดือดร้อนแน่
แต่นั่นคือสิ่งที่ธรรมชาติกำหนดมา

เหมือนระบบหนึ่งที่สมดุลอยู่ แล้วมีตัวรบกวนระบบ
แล้วทำให้ระบบต้องเปลี่ยนเพื่อเข้าสู่สมดุลใหม่
เหมือนโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย เข้าสู่สมดุลใหม่ไปเรื่อย เพราะตัวรบกวนระบบอย่าง มนุษย์

มักจะเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า วิวัฒนาการ หรือการพัฒนา
ซึ่ง คน อีกนั่นแหละ ที่กำหนดนิยามของคำนี้ขึ้น

ซึ่ง คน ก็มักจะคิดๆๆและพัฒนาอย่างไม่สิ้นสุด
เหมือนเอนโทรปี้ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จนเกิดจุดจบของโลกใบนี้ในที่สุด

แล้วเมื่อนั้น แมงมุมคงไม่ได้กินแมลงวันอีกต่อไป

noomai said...

มาอีกคน... พูดซะยาว.. ตกลงตรงคำถามเรามั้ยเนี่ยะ??? กลับมาตอบคำถามเราก่อนคุณ notto! ส่วนพี่บิ๊ก... อันนี้สั้น ได้ใจความว่าจะทำไร แต่ขอสรุปไปเองได้มั้ยว่าจะไม่ช่วยทั้งสองอย่าง อยากจะทำอะไรก็ทำ แต่ไปทำไกลๆหน่อย ป่ะ?

Lady-Ema!!! Nice to see you here... and first of all... thank you for letting me have your blog on my list (without you knowing for a long time!! haha) How's everything in the Philippines? And thanks for the answer!

N'Bow, Eddie, Oakyman and Jill - thanks also for the answers.

AL and Chan - I give you a second chance coming back filling up the blank!!

I will come back in a few days (prolly after I'm back from Tokyo) to reveal why I wrote this blog.

Anonymous said...

http://www.worldchanging.com/archives/004384.html

มาแนะนำเฉยๆ
Al Gore จะมาพูดที่โรงเรียนพี่เดือนหน้า
แต่คนอยากไปฟังมากต้องจับ lottery
ไม่รู้พี่จะได้เปล่า

คนเรานี่แหละ The Killer ตัวจริง

noomai said...

พี่ใหญ่.. ไปอ่านมาแล้ว.. น่ากลัวจริงๆ แต่ได้ point มาก อยากดู ชอบที่ Al Gore พูด... "problems we lack only the will, not the means, to solve." ถ้าคนเรารู้จักการเรียบเรียง priority ของสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้ั้นรอบตัว รู้จักใส่ใจ มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติให้ปัญหาเหล่านี้มันน้อยลง หรือหมดไป พอๆกับที่มุ่งมั่นจะหาความสุข ความสบายให้ตัวเอง โลกคงน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ

NoTtO said...

ขอตอบว่า ไม่ช่วย เป็นคำตอบสุดท้าย

เพราะถ้าช่วย แล้วทำให้สังคมดีขึ้น มีผลกระทบต่อคนอื่นมากมายในทางที่ดีขึ้น อาจจะช่วย แต่นี่เพียงแค่ขจัดความรำคาญของตน

Anonymous said...

Okay Okay....second chance. I would probably save the fly cause if I was in the same position, I would have liked someone to help me from the clutches of death! Of course, the fly will probably fly into the web again, but hey, I did my part. It is all about the karma.....
AL

Bikku said...

But seriously, I'll save the fly.

I don't think I really can stand witnessing a life taken away (if not by me :P). The fly would be dead right there if I didn't save it. But the spider won't...unless he can't find anything for a few days.

And, of course, I'll take both of them out of my house. It's likely that there's more food for the spider out there.

Anonymous said...

Hi ,after many comments why not that girl went back in the house and back with Shelltox then spray on them and what nature and chemical are balance.

Anonymous said...

อิอิ .. คงนั่งดูเฉยๆอ่า
(-.- ) ( -.-)

Anonymous said...

http://www.youtube.com/watch?v=TUiP6dqPynE

มา promote หนังอีกรอบ

พูดเรื่อง karma...everything that happens (or arises)is not just direct-linear cause and effect event na. It's more of dependent co-origination. Those who would save the fly have "good intention". It's a good thing to do, but by applying the principle of "putting yourself in others' shoes" only...hmm it's correct na but is it "sufficient" in a bigger picture?

and as I said, other people would ask you, then, why do you eat meat and dairy product? That's why I gave such a long first answer.

It's a similar question whether you give money to ขอทาน (not วณิพก) or not.
Even people who say yes have different resons. - that's a whole 'nother topic to discuss her her.

FYI:http://www.buddhanet.net/cmdsg/kamma1.htm

Anonymous said...

คำตอบแรก ที่เห้นคำถาม ก็คืิอ
อยากไปช่วยเขี่ยๆแมลงวันออกมาอ่ะ
เำพราะความรู้สึกตอนแรก คือ
เราเอาตัวเราไปตัดสินซะแล้ว
ว่า แมลงวันนั้น น่าสงสาร
ส่วนแมงมุม ก็เป็นผู้ล่า และเราก็เกลียดแมงมุม

(แต่ถ้ากรณีล่าเหยื่ออย่างอื่น อย่างกวา่งถูกสิงโต กำลังจะกิน ก็คงไม่เข้าไปช่วยอ่ะ เพราะเราจะตายเอาซะก่อน)

แต่พอไปอ่านคำตอบต่างๆข้างบนแล้ว
ก็เข้าใจ แล้วว่า เออ มันเป็นวัฎจักรของธรรมชาติ
เราควรต้องปล่อยวางว่า ควรปล่อยให้เป็นไปตามวิธีทางของมัน (หรือเปล่า)

รีบๆมาเฉลยเร็ว